22:39 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 40648

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1497690

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 33531016

block video

Công việc thực hiện

Thực hiện

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Bản tin nội bộ

Phương Châm

Tiến sĩ nói về khả năng phòng ngừa của lá tía tô

Thứ bảy - 07/08/2021 22:07
Tiến sĩ nói về khả năng phòng ngừa của lá tía tô

Tiến sĩ nói về khả năng phòng ngừa của lá tía tô

Lang thang trên mạng tìm được bài thuốc hay có giá trị, sưu tầm về nghiên cứu. Tiến sĩ nói về khả năng phòng ngừa của lá tía tô trong tình hình djch bệnh, có nhiều cách dùng Ui các mẹ ơi vừa hôm trước thấy mọi người chia sẻ nhau cách dùng chanh, sả, gừng để phòng ngừa nCoV, đang tính làm thì chả đi được chợ nên cứ tiếc tiếc. Nhưng may mắn thế nào tối qua lại đọc được bài hướng dẫn của TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam về cách sử dụng lá tía tô để phòng ngừa virus SARS-CoV-2, sẵn trong tủ đang có lá này nên sáng nay tớ làm 1 mẻ cho cả nhà dùng rồi đấy ạ.
Tiến sĩ nói về khả năng phòng ngừa của lá tía tô trong tình hình djch bệnh, có nhiều cách dùng
Ui các mẹ ơi vừa hôm trước thấy mọi người chia sẻ nhau cách dùng chanh, sả, gừng để phòng ngừa nCoV, đang tính làm thì chả đi được chợ nên cứ tiếc tiếc.
Nhưng may mắn thế nào tối qua lại đọc được bài hướng dẫn của TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam về cách sử dụng lá tía tô để phòng ngừa virus SARS-CoV-2, sẵn trong tủ đang có lá này nên sáng nay tớ làm 1 mẻ cho cả nhà dùng rồi đấy ạ.
Nói đến lá tía tô thì chắc các mẹ cũng chả lạ gì, đây là loại rau thơm quen thuộc và rất phổ biến trong mọi bữa ăn của người Việt, thường sử dụng để ăn sống, làm nguyên liệu chế biến món ăn mà nhiều người còn hay dùng để xông khi bị cảm lạnh, cảm cúm cũng rất tốt mà.
hình ảnh
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet
TS Giang cho biết nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá tía tô có khả năng ức chế sự nhân lên của nCoV bằng cách bất hoạt virus.
“Mặc dù đây mới chỉ là nghiên cứu in vitro nhưng chúng ta cũng thấy được sự nỗ lực của các nhà khoa học với mong muốn tìm kiếm những thứ có sẵn, dễ tìm để có thể phòng, hỗ trợ điều trị bệnh, giúp cho vơi gánh nặng với hệ thống y tế.
Từ những dữ liệu trên có thể giúp làm tiền đề thúc đẩy thực hiện những nghiên cứu in vivo hoặc nghiên cứu trên lâm sàng đối với chiết xuất từ lá tía tô trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị nCoV”, TS Giang cho biết.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, theo TS Giang thì có thể sử dụng lá tía tô - vị thuốc, món ăn quá đỗi quen thuộc với mỗi người nhằm giúp phòng và hỗ trợ chữa bệnh. “Đây là món ăn bài thuốc đơn giản, rẻ tiền và an toàn”, TS Giang nhấn mạnh.
TS chỉ ra một số cách sử dụng lá tía tô dễ dàng, mọi người có thể áp dụng như sau:
-  Ăn trực tiếp: Lá tía tô đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra, để ráo nước và ăn như rau sống.
-  Làm gia vị: Có thể bổ sung tía tô tươi để tăng thêm độ đậm đà cho một số món ăn như cháo, các món từ cà tím, đậu phụ….
-  Trà tía tô: Có thể thêm nước vào lá tía tô cùng đường phèn, đun sôi rồi lọc lấy phần nước để nguội và bổ sung thêm nước cốt chanh rồi sử dụng.
-  Thuốc uống, xông: Mọi người có thể sử dụng một số nuyên liệu gồm: Tô diệp (lá tía tô) 12g, kinh giới 12g, lá lốt 8g, bạc hà 10g, kim ngân hoa 8g, trần bì 6g, bạch chỉ 6g. Có thể dùng tươi hoặc dạng khô.
Cho toàn bộ các nguyên liệu trên vào nồi cùng 1 lít nước và đun sôi, vặn nhỏ lửa trong 5-10 phút. Sau đó đổ riêng ra 1 cốc 200ml (để uống), phần còn lại đổ ra bát sau đó xông vùng mặt trong thời gian 10-15 phút. Sau khi bát thuốc còn ấm, có thể sử dụng nước vừa xông để lau và rửa mặt.
hình ảnh
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet
Ngoài ra, TS Giang cũng giới thiệu bài thuốc Sâm tô tán trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2.
Theo chuyên gia này thì đây là bài thuốc đã được Bộ Y tế đồng ý vào tháng 3/2020 trong văn bản về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 bằng thuốc và các phương pháp Y học cổ truyền đã hướng dẫn để sử dụng 1 số bài thuốc, trong đó có bài sâm tô tán (hòa tễ cục phương).
Bài thuốc này có công dụng phong khu hàn, tuyên khai phế vệ, có thể áp dụng tốt trong giai đoạn đầu (khởi phát) và các trường hợp F0 không có triệu chứng.
Bài thuốc bao gồm: Tô diệp (lá Tía Tô) 30g, Đảng sâm 30g, Cát căn 30g, Tiền hồ 30g,, Bạch linh 30g, Bán hạ chế 30g, Cam thảo 20g, Trần bì 20g, Cát cánh 20g, Mộc hương 20g, Chỉ xác (sao cám) 20g. Tất cả các vị thuốc trên đem tán bột hoặc dùng ở dạng thuốc thang sắc.
Với dạng bột: Mỗi lần dùng lấy 8-12g bột, pha trong 200ml nước Sinh khương (gừng tươi) 6g, Đại táo 4g (đun sôi trong thời gian khoảng 15-20 phút để nguội dần ở nhiệt độ 70-80 độ C), ngày uống 3 lần.
Với dạng thuốc thang: Liều lượng các vị thuốc giảm ½ so với liều lượng các vị thuốc ở dạng bột. Sắc uống 1 thang/ngày, uống lúc ấm sau ăn.
Trên đây bài thuốc hỗ trợ dự phòng và điều trị cho những người nhiễm nCoV trong giai đoạn đầu (khởi phát) và các trường hợp F0 không có triệu chứng theo chia sẻ của TS. lương y Phùng Tuấn Giang. Khi có biểu hiện nhiễm virus như, các mẹ nhớ liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị đúng cách.
Ngoài ra, để phòng bệnh, các mẹ nhớ tuyệt đối tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không có việc quan trọng thì tốt nhất hạn chế ra ngoài để cùng nhau nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này nha.

Tác giả bài viết: Trần Chính

Nguồn tin: Suưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Doanh Nghiệp Tư Nhân TRẦN CHÍNH

Để kịp theo trào lưu xã hội, với tình thế phát triển như hiện nay, chập chững những bước đi đầu tiên bắt đầu từ năm 1990, ban đầu là Cơ sở Dịch vụ dạy Tin học chứng chỉ A + B quốc gia, sửa chữa máy vi tính. Doanh nghiệp Tư nhân Trần Chính ra đời năm 2006 với các lĩnh vực thực hiện...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm thế nào về Doanh nghiệp?

Phục vụ tận tình chu đáo, chất lượng

Phục vụ nhanh chóng và uy tín

Phục vụ chất lượng trung bình

Phục vụ chưa hoàn hảo, cần khắc phục

Hat list nhac